Hội thảo có sự tham gia báo cáo viên Nguyễn Quang Tùng, TS. BS. Phùng Đức Nhật; cùng sự hiện diện của PGS. TS. DS. Nguyễn Đăng Thoại - Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý điều hành, đại diện Ban Chủ nhiệm các Khoa, Bộ môn, viên chức và người lao động quan tâm đến công tác thiết kế chương trình đào tạo tại đơn vị.
Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS. DS. Nguyễn Đăng Thoại nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định Nhà trường sẽ tạo điều kiện và nguồn lực để giảng viên ứng dụng hiệu quả AI trong giảng dạy, cải tiến chương trình và đổi mới hoạt động lượng giá. Ông cũng nhấn mạnh công tác bảo đảm chất lượng cần được triển khai đồng bộ trên nền tảng số hóa, nhằm hướng đến xây dựng một hệ thống giáo dục y khoa hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động chuyển đổi số của Nhà trường, tiếp nối thành công từ chương trình “Ứng dụng AI trong thiết kế chương trình đào tạo và phát triển môn học”. Mục tiêu giúp giảng viên nắm bắt và thực hành kỹ năng sử dụng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini, Canva, Gamma trong việc thiết kế slide, tạo video bài giảng trực quan, sinh động và khoa học. Đồng thời, giảng viên được hướng dẫn soạn bài giảng theo hướng logic, hệ thống, gắn với chuẩn đầu ra theo tiếp cận OBE và xây dựng - quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm phục vụ đổi mới kiểm tra, đánh giá người học.

PGS. TS. DS. Nguyễn Đăng Thoại - Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý, điều hành phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: VPT cung cấp)
Chương trình hội thảo gồm bốn phần chính. Phần đầu tiên giới thiệu nền tảng trí tuệ nhân tạo và kỹ năng viết “prompt” - câu lệnh giúp AI hiểu đúng yêu cầu để tạo phản hồi phù hợp. Giảng viên được làm quen với khái niệm AI tạo sinh, học máy, học sâu và ba bước kiểm chứng thông tin y khoa do AI cung cấp nhằm đảm bảo tính chính xác và tuân thủ đạo đức học thuật. Phần hai tập trung vào giảng dạy với Generative AI, trong đó giảng viên thực hành lên ý tưởng, thiết kế slide và tạo video minh họa bằng các công cụ số. Phần ba đi sâu vào ứng dụng AI trong thiết kế bài học y khoa, giúp giảng viên soạn khung bài giảng theo chuẩn đầu ra, tích hợp slide minh họa, bài tập và câu hỏi trắc nghiệm theo thang Bloom. Phần bốn là phiên thảo luận và giải đáp, nơi các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các phương án vận dụng công cụ AI vào thực tiễn giảng dạy, xây dựng đề cương học phần và ngân hàng câu hỏi.
Việc tích hợp AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tự động hóa quá trình soạn giảng, mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa việc học phù hợp với năng lực từng sinh viên. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh AI chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế tư duy lâm sàng của người dạy và mọi nội dung cần được kiểm chứng trước khi sử dụng trong giảng dạy.

Báo cáo viên Nguyễn Quang Tùng trình bày tại Hội thảo. (Ảnh: VPT cung cấp)
Thông điệp “AI không thay thế giảng viên - AI hỗ trợ để giảng viên mạnh mẽ hơn”, dựa trên định hướng “Human-in-the-loop” của UNESCO, khẳng định con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong giáo dục thời đại trí tuệ nhân tạo, đã trở thành điểm nhấn xuyên suốt chương trình, thể hiện tinh thần đổi mới, khai thác hiệu quả công nghệ nhưng vẫn giữ vững vai trò trung tâm của người thầy trong giáo dục y khoa. Đặc biệt, báo cáo viên Nguyễn Quang Tùng không chỉ trình bày lý thuyết mà còn trực tiếp hướng dẫn thực hành, giúp giảng viên thao tác ngay tại hội thảo với các công cụ AI như ChatGPT, Canva, Gamma. Việc lồng ghép lý thuyết với thực hành ngay tại chỗ giúp giảng viên nắm bắt nhanh, dễ hình dung và có thể ứng dụng trực tiếp vào công việc giảng dạy của mình sau hội thảo.

Quý thầy, cô giảng viên đặt câu hỏi và trao đổi tại Hội thảo. (Ảnh: VPT cung cấp)
Tiếp nối thành công của hội thảo, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ triển khai lớp học chuyên đề “Ứng dụng AI trong thiết kế chuẩn đầu ra - đánh giá, lượng giá MCQ theo chuẩn đầu ra”. Lớp học dự kiến khai giảng ngày 21/10/2025 tại Cơ sở Hòa Hưng, quy mô giới hạn 35 học viên, dành cho các giảng viên có nhu cầu tiếp cận chuyên sâu hơn về ứng dụng AI trong thiết kế chương trình và đổi mới phương pháp kiểm tra - đánh giá theo Bloom’s Taxonomy.
Hội thảo khép lại trong không khí cởi mở và sáng tạo, với nhiều ý tưởng ứng dụng thiết thực được chia sẻ, góp phần lan tỏa tinh thần chủ động thích ứng và đổi mới mạnh mẽ của đội ngũ giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong tiến trình chuyển đổi số giáo dục y khoa. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy mà còn mở ra hướng đi bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát triển nền giáo dục y khoa tiên tiến, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển trong tương lai.

Các thầy, cô giảng viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. (Ảnh: VPT cung cấp)
CN. Ngô Thị Thu Hiền