Đến tham dự buổi tập huấn có sự hiện diện của ThS. Hoàng Thọ Phú, Trưởng phòng Bảo đảm chất lượng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Về phía nhà trường, tham dự buổi làm việc có PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường; ThS. BS. Hồ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Bảo đảm chất lượng; cùng 120 cán bộ, lãnh đạo, giảng viên, chuyên viên các Khoa, Phòng, Trung tâm, các đơn vị thuộc Trường.
Ảnh 1. PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp nhận định việc kiểm định chương trình đào tạo là quá trình chúng ta tự nhìn lại, tự soi lại chính mình để kịp thời khắc phục, đánh giá lại mức độ hiệu quả trong các chương trình đào tạo và cải tiến vừa qua.
Mở đầu chương trình, PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp có vài lời nhắn gửi đến các thầy cô: “Trong năm 2022, Trường chúng ta đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục kiểm định chương trình đào tạo. Việc kiểm định chương trình đào tạo là quá trình chúng ta tự nhìn lại, tự soi lại chính mình, để xem trường của chúng ta còn yếu chỗ nào, còn hổng chỗ nào để kịp thời khắc phục, đánh giá lại mức độ hiệu quả trong các chương trình đào tạo và cải tiến vừa qua.”
PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp bày tỏ: “Có lẽ chưa có một người thầy nào đặc biệt như chúng ta - những người vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo. Quý thầy cô vừa tích cực cống hiến trong công tác cứu người, vừa tham gia vào sự nghiệp “trồng người”. Chúng ta là những người ươm mầm cho đội ngũ nhân viên y tế của tương lai, truyền đạt tri thức cho các thế hệ tiếp nối. Tri thức ấy chính là tính mạng, là sức khỏe của người dân. Với vai trò là những người đào tạo lực lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, chúng ta phải hết sức nghiêm túc trong việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, chúng ta phải chịu trách nhiệm với chương trình đào tạo cùa học viên, phải chịu trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đây là trách nhiệm y đức của chúng ta đối với xã hội. ”
Ảnh 2. ThS. Hoàng Thọ Phú giới thiệu tổng quan về công tác Bảo đảm chất lượng và Bộ Tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy.
Tại buổi làm việc, ThS. Hoàng Thọ Phú đã giới thiệu tổng quan về công tác Bảo đảm chất lượng và Bộ Tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo cho các nhóm công tác chuyên trách của các chương trình đào tạo hệ đại học chính quy. Từ đó, thầy cũng trình bày cụ thể các hoạt động và tiêu chuẩn để kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy.
Thông qua Bộ Tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy và nội dung buổi tập huấn, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo:
- Các Khoa, Phòng, Trung tâm, các đơn vị thuộc Trường phải nắm rõ nội dung tập huấn cũng như Bộ Tiêu chuẩn đánh giá kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy.
- Các Khoa sẽ tiến hành tự rà soát, xem xét, đánh giá thực trạng việc thực hiện chương trình đào tạo; xác định những điểm mạnh và những tồn tại để từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.
- Các Khoa chủ động xây dựng báo cáo tự đánh giá cấp chương trình đào tạo, hướng tới đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.
Ảnh 3. PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp, ThS. Hoàng Thọ Phú cùng 120 cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, chuyên viên chụp ảnh lưu niệm trong buổi tập huấn đầu tiên.
Các cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, chuyên viên đã tích cực trao đổi, thảo luận những thắc mắc thường gặp về các tiêu chuẩn trong báo cáo kiểm định. Tổng kết buổi tập huấn, ThS. Hoàng Thọ Phú đánh giá cao những ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự về hoạt động xử lý minh chứng và viết báo cáo tự đánh giá trên hệ thống kiểm định chất lượng. Sau Hội nghị tập huấn, các tập thể, cá nhân có liên quan sẽ triển khai Kế hoạch tự đánh giá chương trình đào tạo.
TS. BS. Đặng Chí Vũ Luân