Công tác đánh giá được thực hiện thông qua ba nhóm công tác. Nhóm 1 do TS. BS. Phùng Đức Nhật làm Trưởng nhóm, phụ trách đánh giá tại 23 đơn vị. Nhóm 2 do ThS. Nguyễn Tuấn Kiệt làm Trưởng nhóm, đảm nhiệm việc đánh giá tại 9 đơn vị. Nhóm 3 do ThS. BS. Trương Công Hòa phụ trách, tiến hành đánh giá nội bộ đối với Phòng Bảo đảm chất lượng. Trước khi triển khai đánh giá thực tế, các nhóm công tác đã gửi bảng kiểm các nội dung khảo sát đến từng đơn vị, nhằm giúp các bộ phận có sự chuẩn bị đầy đủ, đúng trọng tâm và thống nhất với yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Trong quá trình triển khai, các nhóm đánh giá tiến hành đánh giá thực tế tại từng đơn vị dựa trên các nội dung trọng tâm như: hồ sơ tổ chức, phân công nhiệm vụ, mức độ áp dụng quy trình ISO, tính hiệu lực và sự phù hợp hệ thống tài liệu liên quan. Ngoài ra, hoạt động đánh giá cũng chú trọng vào việc rà soát hoạt động chuyên môn, khả năng phối hợp giữa các đơn vị và mức độ cải tiến chất lượng. Các trưởng nhóm và thành viên trực tiếp phỏng vấn lãnh đạo và nhân sự phụ trách ISO tại đơn vị nhằm đo lường mức độ nhận thức, năng lực vận hành hệ thống và tinh thần tuân thủ các chuẩn mực ISO.

Hình 1. Đoàn Đánh giá nội bộ làm việc tại Khoa Y tế công cộng (20/5/2025)
(Ảnh: Trần Cao Duy).
Kết quả ghi nhận cho thấy các đơn vị đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, bài bản. Hồ sơ và tài liệu ISO được sắp xếp khoa học, các quy trình được triển khai đúng quy định, đồng thời có sự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với đặc thù hoạt động của từng đơn vị. Nhiều đơn vị thể hiện tinh thần chủ động đổi mới trong việc thiết kế và chuẩn hóa biểu mẫu, nâng cao khả năng ghi nhận hoạt động chuyên môn, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong công tác thực hiện nhiệm vụ chung của Nhà trường.

Hình 2. Đoàn Đánh giá nội bộ làm việc tại Phòng khám Đa khoa (27/5/2025)
(Ảnh: Trần Cao Duy).
Tuy nhiên, quá trình đánh giá các đoàn công tác cũng ghi nhận một số điểm cần tiếp tục cải thiện, bao gồm: chuẩn hóa thêm biểu mẫu, bổ sung và hoàn thiện hệ thống tài liệu, cũng như tăng cường nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn ISO chung cho viên chức của toàn đơn vị. Những nội dung này là căn cứ quan trọng để các đơn vị xác định phương hướng cải tiến và khắc phục, từng bước hoàn thiện và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống quản lý chất lượng nội bộ trong thời gian tới.

Hình 3. Đoàn Đánh giá nội bộ làm việc tại Trung tâm nghiên cứu y sinh (29/5/2025)
(Ảnh: Trần Cao Duy).
Việc triển khai đồng bộ hoạt động đánh giá nội bộ không chỉ giúp Trường nhìn nhận rõ thực trạng quản lý chất lượng ở từng đơn vị, mà còn góp phần tạo động lực để các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy trình, nâng cao hiệu quả vận hành và hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục đạt chuẩn, hiện đại và có năng lực cạnh tranh trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học. Đây cũng chính là một trong những trọng tâm chiến lược trong công tác phát triển chất lượng của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong giai đoạn tới.
CN. Ngô Thị Thu Hiền