Hội nghị có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng PGS.TS. Huỳnh Văn Chương; đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam; cùng các chuyên gia, báo cáo viên đến từ 7 trường đại học tiêu biểu và 3 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trên toàn quốc. Tại điểm cầu Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hội nghị có sự tham dự của TS.BS. Phùng Đức Nhật - Phó Trưởng phòng Bảo đảm chất lượng, cùng các chuyên viên phụ trách kiểm định và bảo đảm chất lượng của Nhà trường.

Hình 1: Hội nghị Sơ kết giai đoạn 2022 - 2025 thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 - 2030”.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định tầm quan trọng của hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế. Ông nhấn mạnh kiểm định không chỉ là công cụ đánh giá, mà còn là động lực cải tiến chất lượng, hướng đến phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục đại học. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực tự chủ, chuẩn hóa hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) của các trường, đồng thời đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực đội ngũ chuyên gia đánh giá, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong toàn hệ thống.
Trong báo cáo tổng kết, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - cho biết, đến nay, 96,3% cơ sở giáo dục đại học đã thành lập đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng, với hơn 2.637 chương trình đào tạo được kiểm định, trong đó 26,4% đạt chuẩn khu vực hoặc quốc tế. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ một số tồn tại như việc chưa gắn kết hiệu quả giữa kiểm định và cải tiến chương trình đào tạo, văn hóa chất lượng chưa lan tỏa rộng rãi và tâm lý xem kiểm định như thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục.
Ông đề xuất các giải pháp cụ thể như phân loại cơ sở giáo dục theo mức độ chất lượng để có chính sách phù hợp; xây dựng trung tâm phân tích dữ liệu quốc gia kết nối HEMIS và SAHEP; rà soát pháp lý gắn kiểm định với việc mở ngành, đầu tư, tự chủ và xếp hạng; thí điểm kiểm định theo nhóm ngành nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả. Đồng thời, các trường chưa kiểm định cần khẩn trương triển khai tự đánh giá; các trường đã kiểm định cần ứng dụng công nghệ, xây dựng dashboard theo dõi cải tiến; các cơ sở có năng lực nên tham gia kiểm định quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh đến việc tái cấu trúc tổ chức kiểm định theo hướng độc lập, minh bạch, chuyên nghiệp, hướng đến việc 50% tổ chức kiểm định trong nước được công nhận lẫn nhau ở cấp khu vực hoặc quốc tế vào năm 2030.
Hội nghị diễn ra với hai phiên chuyên đề. Ở phiên đầu tiên, các báo cáo viên đến từ 07 trường đại học tiêu biểu chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển hệ thống IQA, bao gồm: PGS.TS. Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TP.HCM; PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy - Viện trưởng Viện Đào tạo Số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Huỳnh Trung Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM; GS.TS. Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; TS. Lâm Thành Hiển - Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng và TS. Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Bảo đảm chất lượng, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Các nội dung chia sẻ tập trung vào việc hình thành và vận hành hệ thống IQA, ứng dụng công nghệ trong quản trị chất lượng, tích hợp kiểm định trong nước và quốc tế, đồng thời đề xuất các giải pháp cải tiến chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.

Hình 2: Các báo cáo viên trình bày tại phiên thứ nhất - Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) và xếp hạng đại học (Ảnh: Trần Huy Hùng).
Phiên thứ hai do đại diện các tổ chức kiểm định trình bày, bao gồm: PGS.TS. Tạ Thị Thu Hiền - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD), Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Hiệp hội các Trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam và PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Đại học Quốc gia TP.HCM tập trung vào thực trạng hệ thống IQA qua kết quả kiểm định và các đề xuất chính sách từ các tổ chức kiểm định hàng đầu trong nước. Các chuyên gia đi sâu phân tích sâu sắc về năng lực đội ngũ kiểm định viên, vai trò của tổ chức kiểm định trong phát triển hệ sinh thái chất lượng và đề xuất các chính sách thúc đẩy kiểm định theo nhóm ngành, công nhận lẫn nhau trong khu vực và quốc tế, cũng như nâng cao sự chuyên nghiệp, độc lập, minh bạch trong hoạt động kiểm định.

Hình 3: PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị với nội dung “Từ đánh giá ngoài đến hỗ trợ cải tiến: Vai trò mới của tổ chức kiểm định trong hệ sinh thái chất lượng giáo dục đại học” (Ảnh: Trần Huy Hùng).
Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định ba yếu tố trọng tâm cần chú trọng trong giai đoạn tiếp theo là “hoàn thiện, thực chất và hội nhập quốc tế”. Ông yêu cầu các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc rà soát hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ, củng cố văn hóa chất lượng và duy trì cải tiến liên tục. Đồng thời, các trung tâm kiểm định cần giữ vững vai trò là “người gác cổng chất lượng”, hoạt động độc lập, minh bạch và chuyên nghiệp, góp phần xây dựng hệ thống giáo dục đại học Việt Nam uy tín và vững mạnh hơn trong khu vực.
Hội nghị là diễn đàn quan trọng để các bên liên quan cùng nhìn lại chặng đường đã qua, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, từ đó đề ra những định hướng đột phá nhằm nâng cao chất lượng và uy tín của nền giáo dục đại học Việt Nam. Với tinh thần cầu thị và cam kết nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chính sách phát triển chiến lược của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từng bước hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ, tích cực tham gia kiểm định trong nước và quốc tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu của Nhà trường trong thời kỳ hội nhập.

Hình 4: Đội ngũ Phòng Bảo đảm chất lượng -Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tham dự Hội nghị tại điểm cầu của Nhà trường.
CN. Ngô Thị Thu Hiền