Buổi làm việc diễn ra tại Phòng họp Pasteur (Khu A3), dưới sự chủ trì của TS.BSCKII. Phạm Quốc Dũng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên chuyên trách đến từ các đơn vị chức năng như: Phòng Bảo đảm Chất lượng, Phòng Quản lý Đào tạo Sau Đại học và đại diện Trung tâm Kiểm định.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà trường khẳng định quyết tâm triển khai công tác kiểm định các chương trình đào tạo sau đại học theo đúng lộ trình và tinh thần cải tiến liên tục. Hiện Trường có 12 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, trong đó phần lớn đã vận hành ổn định nhưng chưa tiến hành kiểm định chính thức. Nhà trường định hướng lựa chọn một số chương trình tiêu biểu để triển khai kiểm định trong giai đoạn đầu, đồng thời xây dựng kế hoạch rà soát, tự đánh giá và hoàn thiện minh chứng từ nay đến quý III năm 2026, tiến tới đăng ký đánh giá ngoài vào quý IV cùng năm.

Hình 1. TS. BSCKII. Phạm Quốc Dũng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Buổi họp công tác chuẩn bị triển khai kiểm định chương trình đào tạo Sau Đại học tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (Ảnh: Phạm Văn Cường).
Trong quá trình thảo luận, các đơn vị chuyên môn cũng đã chia sẻ một số khó khăn đang gặp phải như: sự chưa đồng bộ trong chuẩn đầu ra giữa các chương trình, việc thu thập minh chứng còn phân tán, đội ngũ giảng viên thỉnh giảng có sự thay đổi thường xuyên … Điều này đặt ra yêu cầu về tăng cường phối hợp, phân công rõ ràng trách nhiệm và tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo.
Đại diện Trung tâm Kiểm định, PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm - đã giới thiệu tổng quan bộ tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo mới theo Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT, gồm 8 tiêu chuẩn, 52 tiêu chí, trong đó có 10 tiêu chí điều kiện bắt buộc. Bộ tiêu chuẩn mới tập trung vào tính hệ thống, chu trình cải tiến liên tục và đặc biệt chú trọng đến việc đo lường hiệu quả đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra.
PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam lưu ý với đặc thù người học ở bậc sau đại học thường đã đi làm, việc khảo sát cần tập trung vào hiệu quả nghề nghiệp và sự phát triển chuyên môn sau tốt nghiệp, thay vì chỉ đánh giá tỷ lệ có việc làm. Bà cũng nhấn mạnh minh chứng trong kiểm định không giới hạn ở văn bản hành chính, mà có thể là bất kỳ bằng chứng xác thực nào chứng minh được hoạt động đã thực hiện một cách minh bạch và có thể kiểm tra được.
Để đồng hành cùng Nhà trường trong quá trình chuẩn bị kiểm định, Trung tâm đề xuất tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu dành cho cán bộ quản lý, giảng viên và giảng viên thỉnh giảng về các nội dung như: tự đánh giá, xây dựng và đo lường chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm … Trung tâm cũng khuyến nghị thành lập đội ngũ tự đánh giá cốt lõi, phân công phụ trách theo từng tiêu chí và thực hiện theo phương thức “vừa làm vừa học”.

Hình 2. PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc trung tâm Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ định hướng kiểm định mới tại Buổi họp công tác chuẩn bị triển khai kiểm định chương trình đào tạo Sau Đại học
tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (Ảnh: Phạm Văn Cường).
Về phía Nhà trường, TS.BSCKII. Phạm Quốc Dũng yêu cầu lồng ghép tiêu chuẩn ISO vào quá trình kiểm định chương trình đào tạo, nhằm đồng thời phục vụ công tác tái kiểm định hệ thống quản lý chất lượng, vừa nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo. Phòng Bảo đảm Chất lượng được giao phối hợp với Phòng Quản lý Đào tạo Sau đại học xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, thành lập đoàn đánh giá nội bộ và làm việc với Trung tâm Kiểm định để thống nhất nội dung gói tư vấn cũng như kế hoạch khảo sát thực tế (nếu cần).
Cuộc họp kết thúc trong tinh thần hợp tác tích cực và thống nhất cao. Các đơn vị chức năng của Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, chuẩn bị nguồn lực, nhân sự và dữ liệu để sẵn sàng triển khai công tác kiểm định. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc trong hệ thống giáo dục đại học, mà còn là cơ hội để Nhà trường củng cố uy tín học thuật, minh bạch hóa quy trình đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục đại học hiện nay.

Hình 3. Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia TP.HCM tại Buổi họp công tác chuẩn bị triển khai kiểm định chương trình đào tạo Sau Đại học tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
(Ảnh: Phạm Văn Cường).
CN. Ngô Thị Thu Hiền