Hội thảo do Phòng Khảo thí là đơn vị tổ chức, dưới sự chủ trì của TS.BS.Phan Nguyễn Thanh Vân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Hội thảo vinh dự có sự tham dự của PGS.TS.BS. Phạm Đăng Diệu – nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng hơn 100 giảng viên, cán bộ đến từ các Khoa, Phòng, Trung tâm, Bộ môn liên quan đến hoạt động tổ chức thi thực hành.

Ảnh 1: Hội thảo “Ý kiến các bên liên quan về việc xây dựng Quy định thi thực hành
kết thúc học phần tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch”
Phát biểu khai mạc, TS.BS. Phan Nguyễn Thanh Vân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quy định thi thực hành nhằm hướng đến sự khách quan, công bằng và minh bạch trong đánh giá năng lực học viên/sinh viên.
Đánh giá thực hành là một trong những nội dung cốt lõi của chương trình đào tạo y khoa, góp phần đảm bảo người học đạt được chuẩn đầu ra cả về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng hành nghề. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức và triển khai đánh giá thực hành tại nhiều học phần vẫn còn thiếu tính đồng bộ, chưa được chuẩn hóa và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan.
Với định hướng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xác định việc xây dựng một Quy định thi thực hành mang tính hệ thống, minh bạch, khoa học và phù hợp với thực tiễn là bước đi chiến lược có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển bền vững của Nhà trường.
Hội thảo được tổ chức với các mục tiêu chính: Tổng hợp, ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan để xây dựng Quy định thi thực hành kết thúc học phần tại Trường. Thống nhất ý kiến các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức thi thực hành kết thúc học phần tại Trường. Thảo luận khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế.
Tại Hội thảo, TS.BS. Trần Tiến Tài – Phó trưởng Phòng Khảo thí – đã trình bày tóm tắt bản phác thảo Quy định thi thực hành kết thúc học phần (phiên bản phác thảo lần 2) gồm 5 chương, 35 điều, bao quát toàn diện các nội dung quan trọng của Quy định.

Ảnh 2: TS.BS. Trần Tiến Tài – Phó trưởng Phòng Khảo thí trình bày
Báo cáo tóm tắt Quy định thi thực hành
Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các giảng viên. Các nội dung trọng tâm được trao đổi bao gồm: việc tổ chức Hội đồng thi phù hợp với các mô hình thi đa dạng, đặc biệt là OSCE; thủ tục đồng thuận của người bệnh khi tham gia kỳ thi, đảm bảo tính pháp lý và đạo đức nghề nghiệp; vấn đề sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lượng giá bài báo cáo.

Ảnh 3: Lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo ĐH tham gia thảo luận,
đóng góp ý kiến xây dựng Quy định



Ảnh 4: Lãnh đạo và giảng viên các Khoa/Bộ môn tham gia đóng góp ý kiến
Đặc biệt, PGS.TS.BS. Phạm Đăng Diệu đã đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc, trong đó nhấn mạnh giải pháp hạn chế việc người học lạm dụng trí tuệ nhân tạo bằng cách thay đổi cách thức xây dựng câu hỏi tiểu luận.

Ảnh 5: PGS. TS. BS. Phạm Đăng Diệu – nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường đóng góp ý kiến
Kết thúc hội thảo, ThS. BS. Nguyễn Dũng Tuấn - Trưởng Phòng Khảo thí ghi nhận các ý kiến đóng góp của giảng viên và lãnh đạo các đơn vị có liên quan đến thi thực hành và tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quy định. Dự kiến Quy định chính thức sẽ được thông qua và áp dụng từ năm học 2025–2026.

Ảnh 6: ThS. BS. Nguyễn Dũng Tuấn – Trưởng Phòng Khảo thí
Hội thảo diễn ra trong không khí trao đổi cởi mở, thân thiện và cầu thị, một lần nữa khẳng định mạnh mẽ cam kết đối với sứ mạng, tầm nhìn và các giá trị cốt lõi của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ cộng đồng.
PHÒNG KHẢO THÍ