Chẩn đoán và giải pháp rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề cho sinh viên y khoa
14/12/2025
Sáng chủ nhật ngày 14/12/2025 tại Đại giảng đường Phạm Ngọc Thạch, số 02 Dương Quang Trung, phường Hòa Hưng, TP. Hồ Chí Minh, Phòng Công tác Sinh viên (P.CTSV) phối hợp cùng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên (ĐTN-HSV) và Trung tâm Công nghệ Giáo dục Pháp ngữ (CNF) thuộc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tổ chức buổi chuyên đề "Chẩn đoán và giải pháp rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề sinh viên Y khoa". Buổi chuyên đề nằm trong chuỗi chương trình trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên vào cuối năm 2025, sau lễ tốt nghiệp của các sinh viên y khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.


Ảnh 1,2. Toàn cảnh buổi chuyên đề “Tự nhận thức bản thân”. (Ảnh: VPT cung cấp)
Với mục tiêu giúp sinh viên "F5" lại tư duy, nhận ra khiếm khuyết trong cách tiếp cận kiến thức của bản thân, tạm biệt thói quen học vẹt và ghi nhớ rời rạc, diễn giả ThS. Nguyễn Phước Huyền Anh đã cùng sinh viên trao đổi, phân tích quy trình 04 bước (xác định vấn đề, đề xuất các giải pháp, ra quyết định, triển khai và đánh giá giải pháp đã chọn) và 03 tham số quan trọng (thời gian, nguồn lực, ngân sách) trong việc giải quyết vấn đề và ra quyết định. Qua đó cũng liên hệ với việc học tập của bản thân để thấy nếu chỉ cố gắng nhồi nhét kiến thức là chưa đủ mà còn phải biết cách kết nối chúng lại với nhau để tạo ra một chuỗi suy luận logic. Thay vì chỉ tập trung vào việc nhớ các triệu chứng, sinh viên cần phải học cách xâu chuỗi chúng thành một bức tranh lâm sàng logic, từ đó mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và xử lý tình huống hiệu quả.
Bên cạnh đó, bằng những bài tập tình huống được diễn giả đặt ra cho sinh viên trong buổi hội thảo, sinh viên được dẫn dắt tìm hiểu những giải pháp, phương pháp thực tiễn để chuyển đổi từ tư duy thụ động sang tư duy giải quyết vấn đề chủ động và nhạy bén hơn như kỹ thuật xâu chuỗi kiến thức, tư duy phản biện và đặt câu hỏi, áp dụng vấn đề thực tế.

Ảnh 3. Sinh viên chia sẻ vấn đề thực tế đang gặp phải để cùng trao đổi tại buổi chuyên đề. (Ảnh: VPT cung cấp)
Buổi chuyên đề đã trang bị cho sinh viên một "bản đồ tư duy" cơ bản để giải quyết những vấn đề trong học tập và thực tiễn lâm sàng. Sinh viên đã học được cách chuyển từ tư duy giải quyết “triệu chứng” sang việc tìm ra căn nguyên thực sự của vấn đề. Như câu nói của Anthony J. D’Angelo đã được diễn giả giới thiệu “Khi giải quyết vấn đề, hãy đào sâu vào gốc rễ thay vì chỉ vặt lá”.

Ảnh 4. Khoảnh khắc lưu niệm giữa các bạn sinh viên và diễn giả. (Ảnh: VPT cung cấp)
Nhà trường hy vọng rằng, với những công cụ và phương pháp tư duy đã được trang bị, sinh viên trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ thêm chủ động, tự tin hơn khi đối mặt với các tình huống học tập và lâm sàng phức tạp, sẵn sàng đối mặt và chinh phục mọi thử thách trong tương lai.
ThS. Ngô Thị Ngọc Ánh (P.CTSV)
×
Thành công! Cám ơn bạn!!